top of page

อะไรเป็นปัจจัยให้ Solar Cell ผลิตไฟได้อย่างคุ้มค่า

Updated: Jun 28, 2021

โซลาร์เซลล์ 10 kWh ผลิตไฟได้เต็ม 100% ตลอดช่วงเวลาที่มีแดดจริงหรือ?

เมื่อซื้อแผงโซลาร์เซลล์ ทุกคนควรรู้ว่าแผงโซลาร์เซลล์แต่ละชนิดแต่ละแบรนด์มีประสิทธิภาพไม่เท่ากัน ประสิทธิภาพของแผงโซลาร์เซลล์ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เข่น ชนิดของ PV (Photo Voltaic) Cell อาทิ Monocrystalline หรือ Polycrystalline ช่วงเวลาหรือฤดูกาลที่รับแดด ทิศและองศาที่เอียงรับแดด สภาพอากาศ เมฆ หรือฝุ่น เป็นต้น


แผงโซลาร์เซลล์จะมีประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่อดวงอาทิตย์ตกกระทบโดยตรงและทำมุมรับแสงที่ถูกต้อง นั่นคือประมาณ 12.00 น. ในแต่ละวัน (ดูภาพประกอบด้านล่าง)

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของแผงโซลาร์เซลล์คือความเข้มของแสง ยิ่งดวงอาทิตย์อยู่ใกล้เพียงใด แสงก็จะยิ่งตัดผ่านบรรยากาศไปถึงแผงของคุณได้มากขึ้นเท่านั้น เมื่ออยู่เหนือศีรษะโดยตรง แสงจะเข้มขึ้น ดังนั้นฤดูกาลก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญต่อความเข้มของแสง


Source: https://gosolarquotes.com.au/

ประสิทธิภาพของแผงโซลาร์เซลล์นั้นได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล เนื่องจากในบางฤดูกาล ดวงอาทิตย์จะส่องแสงเป็นเวลานานกว่าฤดูอื่นๆ ดังนั้นช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ (ฤดูหนาวของประเทศไทย) ประสิทธิภาพในการผลิตไฟของแผงโซลาร์เซลล์จะสูงขึ้น ในช่วงหลายเดือนเหล่านี้ ดวงอาทิตย์จะส่องแสงนานขึ้น และนั่นแปลว่าความสว่างที่มากขึ้นสำหรับแผงโซลาร์เซลล์ที่จะดูดซับได้มากขึ้น


Source: https://gosolarquotes.com.au/

จากรูป จะเห็นได้ว่าในวันที่มีเมฆมากหรือฝนตกอาจส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตไฟของแผงโซลาร์ อย่างไรก็ตาม แผงโซลาร์เซลล์ที่มีคุณภาพสูงบางประเภทไม่ต้องการแสงอาทิตย์โดยตรงเพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น แม้ว่าจะมีเมฆมาก แสงก็ยังทะลุผ่านเมฆ และระบบโซลาร์ของคุณก็สามารถทำงานได้เช่นกัน เช่นแผงโซลาร์ของ Jinko ซึ่งเป็นแบรนด์อันดับ 1 ของโลกที่ Solar Matter เลือกใช้ก็ยังสามารถทำงานได้ดีกว่าแบรนด์ทั่วไปเนื่องจากอุณหภูมิของแผงเอง หากสูงเกินไปส่งผลต่อประสิทธิภาพในกการผลิตไฟ แผงระบายความร้อนได้ดีกว่าจะทำให้แผงเย็นกว่า ในขณะที่มีความเข้มของแสงเพียงพอจึงสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพดีที่สุด ดังนั้นการเลือกใช้แผงโซลาร์ของ Jinko แม้ในวันที่มีเมฆมาก คุณยังได้รับประโยชน์จากการรับแสงที่มีความเข้มเพียงพอและข้ามข้อเสียของแผงที่อาจมีความร้อนสูงเกินไป


ทิศของบ้านและองศาลาดเอียงของแผงก็เป็นปัจจัยสำคัญ

ไม่ใช่เรื่องของฮวงจุ้ยแต่อย่างใด (^_^') แต่จากข้อมูลการใช้งานแผงโซลาร์เซลล์มาหลายสิบปี ทุกสถาบันและงานวิจัยลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่าการหันแผงโซลาร์เพื่อรับแดดทางทิศใต้จะทำให้ระบบโซลาร์ของคุณมีประสิทธิภาพในการผลิตไฟสูงสุด แต่หากอยากได้กำลังการผลิตไฟที่สูงกว่านั้นก็สามารถทำได้โดยการติดตั้งแกนหมุนอัตโนมัติให้หมุนรับแสงตามการเคลื่อนของดวงอาทิตย์ แต่ใครอยากทำวิธีนี้คงต้องเตรียมงบประมาณในกระเป๋าไว้สูงหน่อยนะครับ (>_<)


Source: https://www.eia.gov/


นอกจากนี้อีกปัจจัยที่สำคัญคือการวางความลาดเอียงของแผงโซลาร์ให้เหมาะสม แน่นอนว่าหากเราวางแผงตั้งฉาก 90 องศากับพื้นโลก แผงนั้นแทบจะไม่มีโอกาสรับแดดเลย ในขณะที่การวางแผงนอนราย 0 องศาก็ไม่ใช่จุดที่ดีที่สุดในการรับแดด องศาที่ดีที่สุดนั้นมีหลายทฤษฎี จากรูปด้านล่างจะเห็นว่าค่าที่ดีที่สุดของแดดในแคลิหอร์เนียจะอยู่ที่ 11-20% แต่สำหรับประเทศไทยความลาดเอียงของแผงที่เหมาะสมจะอยู่ระหว่าง 8-18 องศาขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ (เลยเป็นที่มาของตัวเลขในโลโก้ Solar Matter คือ 15.65 องศา ซึ่งเราวางไว้เป็นค่ากลางในการติดตั้งแผงในแต่ละพื้นที่นั่นเอง)


Source: https://www.eia.gov/


โซลาร์เซลล์มีประสิทธิภาพที่ดีเมื่อได้รับการดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ

บ่อยครั้งที่เราอาจพบว่าแผงโซลาร์เซลล์ของเราไม่อาจผลิตไฟได้ตามจำนวนไฟที่ผู้ให้บริการเคลมไว้ ทั้งๆ ที่อุณหภูมิของแดดก็ดี ความเข้มของแดดก็สวย มิศทางองศาต่างๆ ก็วางอย่างถูกต้อง แผงและอุปกรณ์เองก็ไม่ได้ชำรุดแตกร้าวเสียหาย แต่หากขาดการบำรุงรักษาอย่างถูกต้อง เช็คประสิทธิภาพของอุปกรณ์ประกอบเช่น อินเวอร์เตอร์ สายไฟต่างๆ รวมถึงการล้างแผงอย่าสม่ำเสมอ (ปีละไม่ต่ำกว่า 2 ครั้ง) จึงเป็นสิ่งที่ควรทำ หลายครั้งการล้างแผงอย่างสม่ำเสมออาจทำให้ประสิทธิภาพการผลิตไฟจากระบบโซลาร์ของคุณดีขึ้นได้ถึง 26% (ดูรูปประกอบด้านล่าง)


การดูแลหลังการขายจึงเป็นสิ่งที่ Solar Matter ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นสิ่งที่จะให้ครอบครัว Solar Matter ของเรามีความสุขจากการผลิตไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาวจนครบอายุการใช้งานของแผงโซลาร์ อย่างไรก็ตามหากเราได้ดูแลจนครบทุกปัจจัย และเมื่อตรวจสอบผ่านระบบ application แล้ว แผงโซลาร์ของคุณยังผลิตไฟได้ไม่ถึง 70% ของกำลังไฟที่ควรจะผลิตได้ ทีมงานผู้เชี่ยวชาญของเราจะเข้าไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วน และหากเกิดปัญหาจากการชำรุดของอุปกรณ์ เราจะได้ดูแลครอบครัวของเราได้อย่างทันท่วงที


 

Source:

https://gosolarquotes.com.au/

https://www.eia.gov/

Comentarios


bottom of page